วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Linux คืออะไร และผมรู้จัก ubuntu ได้ยังไง

ก่อนจะพูดถึงเรื่องอื่นๆ ของ Linux ผมเองก้ขอพูดถึงที่มาที่ไป ว่าผมไปรู้จัก Linux และ Ubuntu ได้ยังไงกัน

จริงๆแล้วผใก็ได้ยินเรื่องคร่าวๆ ของ Linux มาตั้งแต่ตอนเรียน ปวช แล้ว แต่ด้วยข้อมุลที่น้อยในตอนนั้นผมก็เลยไม่ได้สนใจ จนมาถึง ปตรี ก็มีการเรียนการสอนบ้าง และมีเพื่อนชวนให้ลองเล่น Ubuntu ผมก็เลยลองไปด้วย เวอรืชั่นแรกที่ผมลองคือ Ubuntu 7 มีปัญหาเยอะแยะ ตั้งแต่การติดตั้ง ทำไดรฟ์ผมหายบ้าง ลงแล้วไม่มีไดรเวอร์บ้าง จนมาที่เวอร์ชั่น 8.04 ก็เริ่มดีขึ้นครับ ลงง่าย ไดรเวอร์ก็มีครบ และผมเองก็ลงบ้างลบบ้าง ตามแต่โอกาสและพื้นที่ในเครื่องจะมี จนในปัจจุบันผมติดตั้ง Ubuntu 11.04 ในเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้

Linux ในความหมายง่ายๆ ก็คือ ระบบปฏิบัติการหรือ OS ถ้าไปพูดกับคนอื่นๆ ก็งงกันได้ เอาเป้นว่ามันก็คล้ายๆ กับ Windows นั่นแหละ ต่างกันที่ยี่ห้อ เหมือนรถยนต์ยี่ห้อ toyota BenZ Ford ที่เป็นรถยนต์เหมือนกัน ต่างกันที่ยี่ห้อ

หลักๆแล้วระบบ OS ที่ผมพอจะรู้จักก้มีอยู่ สามตัวคือ
- Windows อันนี้ใช้กันประจำอยู่แล้ว ของจริงบ้าง ของปลอมบ้าง ก็ว่ากันไป ใช้กันมาตั้งแต่ WIn95 98 XP Win7 ผู้สร้างคือ Microsoft
- MacOSX ตัวนี้เป้นของบริษัท Appleที่ทำ iPhone iPad iPod คิดว่าคงคุ้นๆหูกันบ้าง เป็นระบบเฉพาะที่ติดตั้งกับเครื่องทั่วไปไม่ได้ ผมเคยใช้งานมานิดๆหน่อย ก็ต้องบอกได้เลยว่า งงอยู่พอสมควร เพราะว่าคุ้นกับ Windows มาก่อน
- Linux ตัวนี้ฟรี พัฒนาต่อมาจาก Unix อีกที ความสามารถก็ไม่ได้น้อยหน้า Windows และ Mac เลย อาจจะใกล้เคียงกัน แต่มีข้อดีคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จะเอาไปแจกจ่ายยังไงก็ได้ และเพราะแบบนี้ ปัจจุบันก็เลยมี Linux หลากหลายรุ่น เช่น
LinuxMint, Fedora, PClinuxOS , Ubuntu

มาว่ากันที่ Ubuntu ต่อ ในชื่ออูบุนตู ก็ยังมีชื่อที่คล้ายกันๆอีกหลายตัว แตกต่างกันที่การใช้งาน แต่ตัวระบบคล้ายๆกัน เช่น
- Kubuntu ใช้ระบบจัดการหน้าจอ เป้นแบบ KDE ส่วน Ubuntu ใช้ Gnome และ Unity เท่าที่ลองมา Kubuntu หน้าตาจะสวยมาก แต่กินสเปคเครื่องเยอะ เหมาะกับเครื่องคอมใหม่ๆ
- Lubuntu เหมาะกับเครื่องเก่าๆ สเปคต่ำๆ
- Edubuntu เหมือนUbuntu แต่มีโปรแกรมสำหรับการเรียนการสอนเยอะมาก

เอาเป้นว่าหลักๆ ผมจะใช้ Ubuntu เพราะเป้นตัวกลางๆ ไม่กินสเปคมาก ไม่เน้นไปงานไปด้านใดด้านหนึ่ง คล้ายๆกับ การลง Windows ที่พอลงเสร้จเราก็ค่อยลง Program เพิ่มความสามารถกันเอาเอง แต่โปรแกรมใน Ubuntu ส่วนมากจะฟรีครับ

เพิ่มเติมอีกนิดหน่อยครับ ในบ้านเราก็มีคนเอา Ubuntu มาดัดแปลง ปรับแต่งให้ใช้งานกับภาษาไทยได้ง่ายๆ แบบว่า ลงครั้งเดียว ได้ทั้งภาษาไทย ฟ้อนท์ โปรแกรม ไดรเวอร์ครับเลย ที่เคยใช้มาก็มี
- Ubuntu PE หรือ Ubuntu Prompt Edition สร้างโดยสมาชิก Ubuntuclub มีการอัพเดตต่อเนื่องตลอด โปรแกรมที่ลงให้ก็ครบ
- Suriyan หรือ สุริยัน เป็นโครงการของทางหน่วยงานรัฐ เน้น การใช้งานง่ายๆ มีการปรับแต่งหน้าตาให้คล้าย Windows มากที่สุด
- ThaiOS ผมว่าคล้ายๆ ตัว Suriayan มาก เคยคิดว่าเป้นตัวเดียวกันซะอีก ทุกอย่างเหมือนกันหมด

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นจากพื้นฐานก็ควรลอง Ubuntu แบบธรรมดาครับ ส่วนใครใจร้อนอยากใช้แบบครบสูตรมีลงให้หมด แนะนำให้ลองจากตัว Ubuntu PE ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น